วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความหมายของเว็บแบนเนอร์

เว็บแบนเนอร์ เรียกโดยย่อว่า แบนเนอร์ คือรูปแบบหนึ่งของการโฆษณาบนเวิลด์ไวด์เว็บ เป็นการวางภาพโฆษณาลงไปบนหน้าเว็บแล้วทำไฮเปอร์ลิงก์กลับไปยังเว็บที่โฆษณา ด้วยจุดประสงค์เพื่อดึงดูดผู้เข้าชมให้เข้าไปยังเว็บไซต์ที่โฆษณานั้นผ่านการคลิก เว็บแบนเนอร์สร้างขึ้นจากไฟล์รูปภาพทั่วไปเช่น GIF JPEG PNG หรือใช้จาวาสคริปต์เชื่อมโยงเทคโนโลยีมัลติมีเดียอย่างอื่นเช่น แฟลช ช็อกเวฟ จาวา หรือซิลเวอร์ไลต์ เป็นต้น และอาจมีการใช้ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวิดีโอมาผสมผสานเพื่อนำเสนอให้โดดเด่นมากที่สุด ปกติแล้วภาพในเว็บแบนเนอร์จะมีอัตราส่วนขนาดกว้างยาวที่สูง (ซึ่งจะทำให้แบนเนอร์มีขนาดกว้างแต่แบน หรือสูงแต่แคบ) ในลักษณะเดียวกับป้ายโฆษณา (เรียกว่าแบนเนอร์เหมือนกัน) ซึ่งภาพเหล่านี้จะถูกจัดวางลงในหน้าเว็บที่มีเนื้อหาน่าสนใจ อย่างเช่นบทความจากหนังสือพิมพ์หรืองานเขียนวิพากษ์วิจารณ์
เว็บแบนเนอร์จะปรากฏขึ้น เมื่อหน้าเว็บที่อ้างถึงภาพนี้ถูกดาวน์โหลดไปยังเว็บเบราว์เซอร์ เหตุการณ์นี้เรียกว่า impression และเมื่อผู้เข้าชมคลิกที่แบนเนอร์ ระบบจะนำผู้เข้าชมไปยังเว็บไซต์ที่โฆษณา เหตุการณ์นี้เรียกว่าclick through ในหลายกรณีที่เว็บแบนเนอร์จะถูกส่งมาจากเซิร์ฟเวอร์โฆษณาส่วนกลาง (central ad server)
เมื่อผู้โฆษณาตรวจดูบันทึกการดาวน์โหลด และทราบว่าผู้เข้าชมนั้นได้เข้าเยี่ยมชมเว็บของผู้โฆษณาโดยการคลิกแบนเนอร์ ผู้โฆษณาจะส่งค่าตอบแทนในอัตราเล็กน้อยให้กับผู้ที่รับฝากโฆษณา ผู้ให้บริการเนื้อหาสามารถนำเงินที่ได้จากการจ่ายค่าตอบแทนนี้ไปจัดการค่าใช้จ่ายเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อีกต่อหนึ่ง
เนื้อหาที่ต้องการสื่อในเว็บแบนเนอร์ก็คล้ายกับป้ายโฆษณาในชีวิตจริง คือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าหรือคนทั่วไปทราบว่ามีสินค้าหรือบริการอะไรในปัจจุบัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าว่าควรจะเลือกผลิตภัณฑ์ใด เว็บแบนเนอร์นั้นอาจจะให้ผลของการโฆษณาเผยแพร่ที่แตกต่างกันไปตามสถานการณ์และความสนใจของผู้เยี่ยมชม
แต่ผู้เล่นอินเทอร์เน็ตหลายคนก็กลับมองว่าแบนเนอร์โฆษณาเหล่านี้เป็นที่รบกวนอย่างมาก เพราะว่าเว็บแบนเนอร์จะแย่งจุดสนใจออกไปจากเนื้อหาจริง ๆ ที่อยู่ในหน้าเว็บนั้น เนื่องจากจุดประสงค์ของแบนเนอร์ตั้งใจที่จะดึงดูดความสนใจอยู่แล้วจึงอาจทำให้รบกวนการเล่น หรือด้วยเหตุผลว่าสิ้นเปลืองแบนด์วิดท์ โดยเฉพาะกับแบนเนอร์ที่เป็นรูปภาพขนาดใหญ่ เว็บเบราว์เซอร์รุ่นใหม่ ๆ จึงมักจะมีฟังก์ชันให้ปิดหน้าต่างป๊อปอัปหรือบล็อกรูปภาพจากเว็บไซต์ที่โฆษณา หรืออีกทางหนึ่งคือเรียกใช้งานผ่านพร็อกซีที่สามารถบล็อกโฆษณาได้ เช่น ไพรว็อกซี (Provoxy)
ประโยชน์ของแบนเนอร์ มีอย่างน้อย 3 อย่างด้วยกัน คือ
1.) ดึงดูดใจให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ กดที่แบรนเนอร์โฆษณา เข้าไปดูเว็บไซต์ของผู้ลงโฆษณา ซึ่งเราจะพบเห็นการโฆษณาในรูปแบบนี้กับ affiliate program และ pay per click บางตัว เช่น Google AdSense เป็นต้น
2.) โลโก้แบนเนอร์โฆษณา ยังสามารถช่วยเราสร้างแบรนด์ให้กับเราได้อีกทางหนึ่ง เมื่อผู้เยี่ยมชมพบเห็นโลโก้แบรนเนอร์โฆษณาของเรา ปรากฏอยู่ในที่ต่าง ๆ และเขารู้จักเว็บไซต์ของเรามากขึ้น จาก การทำแบรนเนอร์โฆษณา และ ยังช่วยบอกกันปากต่อปากไปเรื่อย ๆ
3.) การออกแบบโลโก้แบรนเนอร์ ไว้เพื่อใช้ โปรโมตเว็บไซต์ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของเราได้ เพราะแสดงให้คนอื่นเห็นว่า เราให้ความสนใจต่อรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งแม้จะเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ ก็ตาม ผู้ใช้บริการเว็บไซต์ของเรา ย่อมเกิดความไว้วางใจที่จะใช้บริการสินค้า และ บริการของเราตามมา
ทำ banner online อย่างไรให้คนคลิก
banner โฆษณาออนไลน์มีอยู่มากมายหลายชนิด แต่ในหลายๆชนิดนั้น ใช้เทคนิคเดียวกันในการสร้าง และออกแบบ วันนี้เรามาดูกันถึงวิธีการทำbannerอย่างมีประสิทธิภาพ หรือพูดง่ายๆก็คือ ทำbannerอย่างไรให้โดนใจลูกค้าและทำให้เค้าสนใจและคลิกผ่าน banner ของเราในที่สุด
งานวิจัยของ CNET Networks แสดงให้เห็นว่าโฆษณาที่ได้ รับความสนใจมากที่สุดจะใช้ภาพ สีสัน และความเข้มของสีที่ดูมีพลัง เรามาดูรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้กันครับ
·         ใช้ภาพที่มีพลัง ภาพใหญ่ที่แผ่กว้างจะทำให้คนเห็นง่าย ยิ่งกว่านั้น ความเข้มของสีระหว่างพื้นหน้าและพื้นหลัง โดยเฉพาะ พื้นหลังสีดำ จะทำให้โฆษณาดูเป็นสามมิติและสมจริงยิ่งขึ้น นายแบบ หรือนางแบบควรจะมองตรงหาผู้ชมเพราะ จะทำให้ผู้ชมสะดุดตามากขึ้น
·         เน้นความเรียบง่าย โฆษณาที่รกไม่สามารถเรียกความสนใจ จากผู้ชมได้ โลโก้ที่เด่นชัด การดำเนินเรื่องที่ขัดเจน และรูปแบบที่เหมาะสม
·         การเดินเรื่องที่เหมาะสม เมื่ออยู่บนสื่อออนไลน์ จงจำไว้ว่าสายตาของผู้ชมจะถูกดึงดูดไว้กับสิ่งที่เลื่อนไหวก่อน และ จงจำไว้อีกข้อว่า “ภาพเคลื่อนไหว ชนะ ตัวอักษร เสมอ
·         เข้าใจและใช้ประโยชน์จากข้อดีของbannerในแต่ล่ะ อย่าง banner แต่ล่ะแบบมีข้อดีของตนเอง เช่นแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกลางอาจเหมาะสำหรับภาพเคลื่อนไหวหรือกราฟิกที่ มีรายละเอียดในการมองเห็น ช่วยนำเสนอรูปได้แบบสมบูรณ์ ส่วน leader board จะแสดงประเด็นอย่างรวดเร็วเหมาะสำหรับการนำเสนอภาพสินค้า ประโยชน์ คุณสมบัติ และ ราคา banner อีกประเภทก็คือ skyscraper มักจะใช้ประโยชน์ในแนวตั้งเพื่อสื่อสารหรือเผยแพร่ข้อความในขณะที่ผู้ชม เลื่อนหน้าจอลงไปดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น